อยากไปก็ได้ไป…. เชียงใหม่

…ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บังเอิญ  มีโอกาสหยุดหลายวันและตรงกันกับเพื่อนสามสี่คน เราเลยคุยกันว่าหาที่เที่ยว ดีกว่า…ครั้งนี้ เราเลือกไปแอ่วเหนือ เจ้า

วันที่ 1  #29/10/55
— 21.00 เดินทางจาก ขอนแก่น ด้วย รถ โดยสาร ขนาด 32 ที่นั่ง ของสมบัติทัวร์
วันที่ 2
—08.00  ถึงอาเขต  จังหวัดเชียงใหม่  คนไม่มาก ไม่มาย  แต่ดูวุ่นวายตามประสา สถานีขนส่ง  เรายังไม่มีที่ไป  เลยต้องเข้าห้องน้ำ หาความสดชื่นกันหน่อย  เราลงรถที่สถานีเก่า เลยเข้าห้องน้ำแบบ ค่อนข้างแย่  …มารู้ทีหลังว่า เดินข้ามไปอีกฝั่งถนนจะเป็นสถานีใหม่ บริเวณฝั่งรถขาออก  เรานั่งพักและคุยกัน เรื่องการเดินทางต่อ  สรุปว่า วันนี้จะไปดอยอินทนนท์   และไม่รอช้า ก็รีบ ซื้อตั๋วรถขากลับทันที  ได้ของ ประเสริฐทัวร์ เป็นรถที่เดินรถทางไกลจาก อุบลฯ-ขอนแก่น-เชียงใหม่   ได้มาในราคา 641 บาท (แพงกว่าบริษัทเดิม และแย่กว่าในเรื่องของที่นั่งและบริการค่ะ)     หลังจากนั้น เรา นั่งรถแดง คนละ20 บาท เข้าไปประตูท่าแพ   ลงรถแบบ งง  รถเยอะ ฝรั่งเยอะ วิ่งไปวิ่งมา ตาลายเลยที่เดียว  ประกอบกับ เริ่มหิวข้าว แปลกที่  เราหันซ้ายหันขวา  เลยเดินตลาด  หาที่กินข้าว  เมื่อเริ่มอิ่มท้อง ก็ ออกเดินทาง  เราเลือกนั่งรถสีเหลือง เขียนว่า เชียงใหม่-จอมทอง (นั้นแหละหมายความว่า จะไปส่งเราถึงตีนดอยอินทนนท์)  นั่งมาเกือบ 1 ชม.  จ่าย ไปคนละ 32 บาท (ประทับใจ) รถจะจอดที่หน้าวัดพระธาตุศรีจอมทอง เราก็ยืดเส้น สาย และเข้าไปสักการะองค์พระธาตุ สีเหลืองทอง อร่าม  สวยงาม

พระธาตุศรีจอมทอง

เราออกจากวัดมาด้านหลัง เจอร้านข้าวสอยกะลา มีเอกลักษณ์ รสชาติโอเค ก็อุดหนุนไปคนละกะลา

อิ่มท้องแล้ว  ตอนแรกเราก็เป็นกังวลว่า จะหาคนแชร์ ค่ารถขึ้นดอยได้หรือเปล่า เพราะ เราไปถามทาง กับคนขายล็อตเตอรี่ หน้าวัด ว่า มีรถประจำทางขึ้นดอย มั้ย เค้าบอกว่า ไม่มีหรอก มีแบบเหมา คันละ สองพัน ต่อรองได้ เอามั้ย ๆ  ด้วยความ งกและหาข้อมูลมาบางส่วน เราจึงเดิน ไปหารถ สีเหลือง และสอบถามคนขับ  เขาบอกว่า  อีกครึ่งชั่วโมง รถออกครับ คิดคนละ 50 บาท (OMG ไม่ต้องบรรยายคงเข้าใจว่าเรารู้สึกยังไง)
— 13.00   เรานั่งรถเหลือง (จอมทอง-ดอยอินทนนท์) ชมวิว ข้างทางไปเรื่อย  ผิดคาดจริงๆ อากาศร้อน แดด แดด แดด ไม่หนาวเลย

เราพักที่ ดอยชัวร์ญ่า  เหนือจาก อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ขึ้นมา ไม่มาก  แต่สามารถเห็น วิวต่างๆได้สวยงาม ส่วนใหญ่เป็นแปลง ดอกไม้ของชาวเขา  และมองเห็น น้ำตก ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับที่พักของเรา    เนื่องจากมาถึง เร็ว ประมาณ 14.00 เราจึงเลือกพักบ้าน แทนที่จะกางเต้นท์ เพราะ ช่วงนั้นยังร้อน และไม่ไม่มีที่ไป  (ถ้าขึ้นมาแล้ว ก็อยู่ได้แค่นี้ เพราะเราไม่มีรถส่วนตัว)

DPP_1            หลังจากเที่ยว บนดอยกันพอสมควรแก่เวลา เราก็เดินทางกลับ เข้าตัวเมืองเชียงใหม่ โดยใช้บริการรถเหลืองเช่นเดิม   นั่งมาประมาณ ชั่วโมง นิดนิด ก็ ลง ที่ประตูเชียงใหม่ แล้วต่อรถแดงไปยังที่พักที่ติดต่อไว้  ย่านสันติธรรม   เมื่อเข้าที่พักก็จัดการธุระส่วนตัวกัน และวางแผนการใช้ชีวิตในเมือง   ที่พักค่อนข้างอยู่ลึก การเดินทางที่ไม่มีรถส่วนตัวค่อนข้างลำบาก เราจึง ตัดสินใจ ไปตั้งต้นที่อาเขต เช่ารถมอเตอร์ไซต์ 2 คัน (auto) คันละ 300 บาท  เช่าได้ 24 ชั่วโมง  ครบ17.00 น. ของวันพรุ่งนี้ซึ่งจะเป็นวันเดินทางกลับพอดี   เมื่อมีรถ การเดินทางก็สะดวกขึ้น ทั้ง หลงทางได้ง่ายขึ้น ไปได้ทุกที

คืนนี้ไฮท์ไลต์อยู่ที่การขับรถหลงทางไปเรื่อย  เราไปตลาดวโรรส–ไนท์พลาซ่า–ขับรถรอบเมือง สองรอบ เพราะ จำทางไม่ได้ และกลับมาตายรังย่านสันติธรรม กินหม้อร้อน จิ้มจุ่ม (แอบเห็นร้านแบบนี้เยอะอยู่เหมือนกันนะ) อิ่มแล้วก็ถึงเวลานอน …

1/11/12

แผนวันนี้  –ดอยสุเทพ-พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์-ดอยปุย–กลับขอนแก่น

9.00  เก็บของเรียบร้อย  check out  ฝากของไว้กับทาง ที่พักก่อน
จากนั้นเรา แว้น รถมาที่ทางขึ้นดอยสุเทพ (หน้าสวนสัตว์เชียงใหม่) เราฝากรถไว้ข้างล่าง และ ใช้บริการรถ แดงขขึ้นดอย เราไปทั้ง 3 แห่งที่รถไปถึงเพราะต่างเป็นทางผ่านถึงกันได้  ค่ารถ คนละ 150 บาท จากปกติ 180 บาท  IMG_2071

เกี่ยวกับ like2write

like2write
เนื้อเรื่องย่อ | ข้อความนี้ถูกเขียนใน AannGo คั่นหน้า ลิงก์ถาวร