กาลครั้งหนึ่ง ถึง เชียงคาน

กาลครั้งหนึ่ง ถึง เชียงคาน

29-30 เมษายน 53

การเดินทางครั้งนี้  เริ่มต้นขึ้นจาก เราทั้งสี่คน กลับจาก กินข้าวเย็น ของวันที่ 28 แล้วมานั่ง ฟังเพลง และจิบเบียร์ก่อนนอน อย่างที่เคยทำเป็นประจำทุกสัปดาห์ (สัปดาห์ละครั้งเท่านั้น)  นั่งไปแล้วเพลินดีจัง  อยากหาเรื่องออกเที่ยวต่างจังหวัด ด้วยความที่ว่า เพื่อนอยากลองรถที่เพิ่งซ่อมแซมมาใหม่ ด้วย : )

OK ไปก็ไป….แล้วจะไปไหนล่ะ….เชียงคานมั้ย (เสียงเพื่อนบอกมา)…อืมม ครบปีพอดีเลยนะ ปีที่แล้วเราไปกันวันที่ 27

เรา(มีสมาชิกเพิ่มจากเมื่อคืนที่นั่งคุยกันเป็น 5 คน)ออกเดินทาง กันวันที่ 29 ประมาณเที่ยงวัน และเติมน้ำมันเต็มถังไว้เป็นดีที่สุด ….

เพื่อนเรา ที่เป็นสารถีผู้น่ารัก…ขับรถมานับหมื่นๆลี้แล้วมั่ง : ) ไว้วางใจเธอได้แค่ 100km/hr++ ตลอดทาง ก็ว่าได้

รถเคลื่อนตัวมาเรื่อยๆ ผ่านประตูมหาวิทยาลัย…เข้าสู่ดอนโมง.. อำเภอหนองเรือ….อำเภอชุมแพ….และเข้าสู่แยกจังหวัดเลย..ผ่านภูกระดึง…ช่วงนี้ฟ้าฝนเริ่มจะมืดครึ้ม และมีสายฝนโปรยลงมาพอให้ชุ่มช่ำ  ถนน นี้นะ แฉะกันเลยย รถวิ่งผ่านกันไป วิ่งฉิววว บอกได้ถึงความเคยชินของคนขับเป็นอย่างดี แต่สำหรับคันเก่งของเราก็ขับไปเรื่อยๆตามแต่ความพอใจ  ของคนขับ ^^ ผ่อนบ้าง เร่งบ้าง ตามจังหวะเสียงเพลงที่ขับกล่อม  ตามข้างทางดูต้นไม้ใบหญ้าดูมีชีวิตชีวามากก พวกเราที่นั่งในรถก็ ถือว่า พอใจมากกับบรรยากาศที่ได้รับ…จากภูกระดึงก็เริ่มเข้าสู่อำเภอวังสะพุง ที่ห่างจากอำเภอเมืองเพียง 20 km เท่านั้น….ขับมาเรื่อยๆ ก็ถึงตัวอำเภอเมือง และแวะไปรับเพื่อนสาวอีกคน ที่อยู่ห่างออกไปจาก ตัวเมืองประมาณ 10 km และออกเดินทางไปสู่ เชียงคานด้วยยกัน ^^

ประมาณห้าโมงเย็น ราก็ถึงแล้ววเชียงคาน ขับถึงเข้ามาที่ถนนศรีเชียงคานเพื่อหาที่พัก  เราเคยได้ยินชื่อ โรงแรมสุขสมบูรณ์ จากหลายๆคนที่เคยมาพัก  ถือโอกาส เข้าพักที่นี้ซะเลย เพราะช่วงนี้ นักท่องเที่ยวไม่เยอะ ไม่จำเป็นต้องจองล่วงหน้า  เรา ตกลงกันที่จะนอนพัก หนึ่งคืน ราคา 1200 บาท = 200/คน ห้องพักถือว่าโอเค เลยนะ สามเตียงนอน สองแอร์ หนึ่งทีวี และหนึ่งห้องน้ำในตัว

หลังจากได้ห้องพัก เราก็ ไปถ่ายรูปกันที่ แก่งคุดคู้และเดินเล่นถนนชายโขง ถ้าลองเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว พ.ศ. 2552 และพ.ศ. 2553 ปีที่แล้วแก่งคุดคู้ น้ำอาจดูว่าแห้งไปหน่อย ส่วนบรรยากาศรอบๆยังเหมือนเดิมทุกอย่าง มีร้านขายอาหาร ของฝากเช่นเคย ซึ่งมาครั้งนี้พิเศษหน่อย เราได้สั่งกุ้งเต้น กินกัน ^^ ยกมา  แรกๆ ก็ยังไม่กล้า เอาจริงก็หมดจานกันเชียว      แซ่บเชียวว  และพูดถึงของฝาก ก็ต้องนี้เลย มะพร้าวแก้ว  อันนี้ ต้องบอกว่า เลือกร้านดีก็ดีไป…แต่จะว่าไปก็ถือว่าอุดหนุนคนท้องถิ่นให้มีรายได้ ถ้าร้านไหนพูดไม่เข้าหูก็ไม่ต้องซื้อ เพราะมีหลายร้านให้เลือก : P  จากแก่งคุดคู้ก็ไปเดินเล่น ถ่ายรูปกันที่ ถนนชายโขง อันนี้ถือว่ามีจุดสังเกตได้ชัด ว่าเปลี่ยนไปจากปีที่แล้ว คือ มีแนวหินกันชายฝั่งเพิ่มมา เรียกไม่ถูกว่าอะไร T^T   ถ่ายรูปเล่นกันเพลินเลย  จนพระอาทิตย์ลับไป แต่ฟ้ายังไม่มืดเท่าไหร่ เราก็ กลับที่พัก

ประมาณสองทุ่ม เราตั้งใจมาเดินถนนร้อยปีที่เพิ่งจัดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้เอง (ถนนศรีเชียงคานแต่สองข้างทางเปิดร้าน รวบรวมขายของที่ระลึกเกี่ยวกัยเชียงคาน) ….หิวข้าวกันแล้วว กินข้าวก่อนล่ะกัน  เดินเข้าซอย….(จำชื่อไม่ได้ว่าซอย 7รึป่าวน๊า)  ก็เจอร้าน ลุก โภชนาการ (Look Restaurant) เห็นแล้วก็หยุดเลยคะสั่งกันมาคนละอย่าง อาหารก็ ดี กินแต่พออิ่ม เครื่องดื่มบ้างเล็กน้อย ตามแต่อัธยาศัยของแต่ละคน ^^  มื้อส่วนตัวเราคนเดียว ก็ 70 บาท  เมื่ออิ่มก็เดิน เที่ยวถนนคนเดิน ร้านต่างๆก็เปิดบ้าง ไม่เปิดบ้าง เพราะ เมื่อคืน นั้นชาวบ้านบอก มีพายุ  ไฟฟ้าดับกันเชียว อีกอย่างนักท่องเที่ยวก็ไม่มากมาย แต่ไม่เคยขาดคนมาเยือน อารมณ์ว่า มีมาเรื่อยๆ  แต่เราว่าบรรยากาศกำลังดีเลยนะ ถ้ามากแล้วเดินกันขวักไขว่  เมืองนี้เละ แน่ๆ ต้องไม่ต่างกับตลาด เลยล่ะ  เพื่อนๆซื้อของกันบ้างเล็กน้อย ส่วนเราเองไม่ได้ซื้ออะไรเลย แค่ถ่ายรูปเท่านั้น สวยดี แสงสาด บรรยากาศใช้ได้…เมื่อเริ่มเดินสุดทางก็ เดินมาโผล่ถนนอีกเส้น ได้โรตีใสไข่ 15 บาท ก่อนนอน  อ่า หลับสบายแระ คืนนี้

ร่าน ลุก ฝากท้องมื้อเย็น

เดินเที่ยว ตามถนนคนเดิน

ตีห้าห้าสิบ  ตื่นมา ฟ้าสว่างแล้ว แต่ฝน ดันลงเม็ด เลยไม่ออกไปข้างนอก แอบถ่ายรูปพระบิณฑบาต อยู่บนห้อง T^T ชีวิตใกล้ชิด ศาสนาก็เพียงเท่านี้….  เรารอให้ฝนหยุดตก ก็ออกมาเก็บสูดอากาศข้างนอก โอ้ววว สดชื่นจัง  เช้าๆแบบนี้ก็หาของขึ้นชื่อกินกันหน่อย เจ้าของที่พัก แนะนำ ข้าวปุ้นน้ำแจ่ว ซอย…จำไม่ได้  เราเช่าจักรยานมาคนละคันๆละ 20บาท  ปั่นไปถึงร้าน สั่งกันมาคนละชาม ก็อิ่มอร่อยกันไป  ไม่ลงเครื่องปรุงเลยอ่ะ (ไม่รู้ต้องใส่อะไรลงไปมั่ง เครื่องที่วางอยู่ เหมือน ก๋วยเตี๋ยวเลย)  ออกจากร้านมา ก็ปั่นจักรยานเล่นกัน  ชาวบ้าน เป็นมิตรมาก เราไม่ได้คิดไปเองนะ อาจะเพราะกำลังมีความสุข อารมณ์ดี เห็นใครก็ยิ้มแย้มไปหมด ผ่อนคลายดีด้วย   เราทำตัวแปลกแยก ปั่นช้ากว่าคนอื่นเลี่ยงไปอีกทาง ไปเก็บบรรยากาศอื่นมา ริมโขง เช้าๆ มีคนมาหาปลาแต่เช้าเชียว มองไปอีกด้านก็เป็นฝั่งลาว ห่างกันเพราะเขตแม่น้ำ ก็เป็นอีกประเทศ  ^^ เมืองพี่เมืองน้องล่ะนะ เพราะ เราเคยรู้มาว่า เมื่อชาวลาวไม่สบายก็จะนั่งเรือ ข้ามฟากมาลงที่ ฝั่งไทย แอดมิด ที่ โรงพยาบาลเชียงคาน เพราะถือว่าค่อนข้างใกล้…เอาล่ะ เริ่มจะร้อนแล้ว เดี๋ยวเพื่อนจะรอนาน เราก็กลับห้องพัก เพื่อนเตรียมเดินทางต่อกลับ ขอนแก่นในเช้านี้

หยดน้ำเกาะพราว ที่ริมโขง หลังฝนหยุด

ออกกำลังกันหน่อยย

ข้าวปุ้น น้ำแจ่ว

ออกเดินทางกลับขอนแก่น แต่ระหว่างทาง ที่บ้าน นาซ่าว เราจำชื่อได้ดีเลยล่ะ …… กำลังจัดงาน แห่ผีขนน้ำ เราก็จอดลงดูประเพณี ด้วย อันที่จริง คือ ลงแล้วได้ซาลาเปา ขนมจีบ และไอติม  ติดมือขึ้นรถมาด้วยย ^^ ที่สำคัญ  รองเท้าเราขาด ก่อนจะถึงรถ เพียงไม่กี่ ก้าวเท่านั้น   อ่ะ เดินตรีนนเปล่า คงไม่ไปบู้ที่ไหนหรอกมั่ง

ประมาณ ห้าโมงเช้า เรามาส่งเพื่อน(บิว) ที่บ้านเป็นที่เรียบร้อย และออกเดินทางกันต่อ  กลับทางที่มา            แต่ขากลับ ฝนไม่ตก แอบร้อนด้วยระหว่างทาง  เราแวะเติมพลังคนและพลังรถ ที่อำเภอชุมแพ ณ ปั๊มน้ำมัน ปตท  ได้มาคนละอื่มสองอิ่ม แล้วเดินทางกันต่อ   จบเมื่อถึง อำเภอดอนโมง จอดเข้าห้องน้ำ เลยถือโอกาสเปลี่ยนคนขับ  เขิลจัง เราเองที่เป็น คนขับ ขับมาเรื่อยๆ ตามถนนมะลิวัลย์ รถไม่เยอะมาก พอขับได้ เพื่อนก็ไว้ใจกัน มั่ง นั่งจ้องถนนเป็นเพื่อนตลอด ^^ แต่เรื่องของเรื่องก็เริ่มขึ้น เมื่อ อีกประมาณ 400 เมตร จะถึงประตูมหาวิทยาลัย เสียงรถก็ดังฟู้ ฟู้ ฟู้  เราจึงต้องจอดรถเป็นการด่วน เลียบข้างทางไว้ และเก็บสำภาระ พยายามคิดถึง ที่พึ่งพาต่างๆ โทรเรียก Taxi ก็ติดต่อไม่ได้ ลงเอยที่พี่ ตุ๊กตุ๊ก ที่ผ่านมา ตกลง ราคากันเรียบร้อย 100 บาทถึง Complex  นั่งกัน ห้าคน ….ส่งเพื่อนหนึ่งคน ที่ หอพัก แรก เพราะใกล้ที่สุด หนึ่งคน   เหลือ สี่คน ต้องนั่งต่อ ถึง จุดหมาย Complex แต่เมื่อขับมาได้ไม่นาน เรื่องของเรื่องก็เกิดตามาอีก คือ ยางรถดันรั่วววว !!!  ตามมรรยาท เราจึงต้องลงจากรถ แต่ด้วยความเป็นคนไทยก็ ขอบคุณและขอโทษกันไปมากับคุณพี่คนขับ….เราลงรถเพื่อที่จะนั่ง shuttle bus KKU ไปให้ถึงจุดหมายย  …เย้ๆๆ ถึงแล้ว…ต้องร้องตะโกนออกมาดัง แบบนี้เลยคะ เพราะเรื่องไม่คาดคิดแบบนี้ ดันเกิดขึ้นในวันเดียวกัน T^T…..ยังไม่จบ

บรรยากาศหลัง รถเสีย…

บ่ายสามโมง นิดๆ เราก็เหยียบพื้นหอพัก  แต่ภารกิจวันนี้ยังไม่สิ้น….ทรายที่ต้องเดินทางกลับบ้านที่โคราชก็ต้องเดินทางทันที(โอกาสหน้า คาดว่าจะเป็นเส้นทาง ขอนแก่น- โคราช : )  ต่อมา เฟิร์น ที่ต้องกลับบ้าน นอก มหาลัย  เราและปุ๋ย ต่างไม่สบายใจที่ต้องให้เฟิร์นกลับรถโดยสาร ปุ๋ยจึงแว้นน น้อง เวฟแดง ของเราไปส่งที่บ้าน ขากลับ เลยเปียกกกลับมา น่าสงสาร และแล้วเวลาที่ล่วงเลยมา น่าจะพอทำให้ รถคันเก่งที่จอดเสียอยู่  คลายความร้อนลงได้บ้าง เราและปุ๋ย จึง แว้นอีกรอบ ไปที่ ที่ รถคันเก่ง จอดอยู่ และเติมน้ำ ที่หม้อน้ำลงไป …..เหตุการณ์ระหว่าง เราก็จบลง ต่างคนต่างแยกย้ายกันกลับ

แต่เรื่องของเราคนเดียว ยังไม่จบน่ะสิ….เมื่อเราแยกกะปุ๋ยย ความเลวร้ายก็เกิดขึ้น  น้องเวฟเราเริ่มกระตุก แปลกๆ ผ่านเข้ามาใน ประตูมหาลัยได้ ไม่เท่าไหร่ เครื่องก็ดับ ดับและดับ ลงไป เราจำใจต้องจอดแน่นิ่ง ท่ามกลางสายฝน เราพยายามแล้วที่จะสตาร์ทให้ติด  จน ร้องเท้าขาด โอ้วว อะไรกัน วันนี้ร้องเท้าขาด สองคู่ หัวเสียมากคะ ทั้งฝนตก ด้วย    มั่นใจมาก ว่า ตัวเอง ขับรถ ไม่เคยน้ำมันหมด  จนนึกถึงที่พึ่งสุดท้าย โทรหาเพื่อนนคะ  ขี่ม้าขาวมาเชียว  แต่กว่าจะมาได้ ฝนก็หยุดล่ะ เราก็นั่งรอ  จนรู้สาเหตุว่า น้ำมันหมด ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไรเลย  คงไม่มีอะไรจะพูดมากไปกว่าคำว่า ขอบคุณ

เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นก็ถือเป็นประสบการณ์ชีวิต  ผ่านเข้ามา  ทั้งสนุก มันส์ ซะใจ ลุยๆ มีทุกรสชาติ เลย ขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น….คิดว่าสิ่งที่เกิดกับเรามีแต่เรื่องดีดี…บอกกับตัวเองประจำว่า “ดีแล้ว ที่เกิดขึ้นแค่นี้”

กล้าเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์ (ยืมใช้มั่งนะ พี่บรีส)

เกี่ยวกับ like2write

like2write
ข้อความนี้ถูกเขียนใน AannGo คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

2 ตอบกลับที่ กาลครั้งหนึ่ง ถึง เชียงคาน

  1. eve พูดว่า:

    เชียงคานรำลึก … ที่ระลึกในหัวใจ ^^

  2. Puii* พูดว่า:

    ทุกอย่างเปลี่ยนไปแม่กระทั่งร้านยายนาง……..

ใส่ความเห็น

