HuaHin-ChaAm-Ayutthaya

ทริปนี้ เริ่มต้นขึ้น หลังจากที่เรา สอบเสร็จ เพียงไม่กี่ชั่วโมง

นัดคุยกันว่าจะไปไหนดี…ทะเล หัวหิน แล้วค่อยๆเที่ยวไต่ขึ้นมา จนถึง กทม เน๊อะ

เราตกลงว่า จะเดินทางโดย รถทัวร์-รถไฟ-…

การเดินทางครั้งนี้ เราไปกันทั้งหมด 7 คน สาวๆทั้งเลย ออกจาก หอพักเวลา 21.00 น. เพื่อไปขึ้นรถรอบ 22.15 ที่ศูนย์นครชัยแอร์ เรื่องน่าตื่นเต้นก็เกิดขึ้น  ดันว่า เราลืม บัตรประชาชน ซึ่งถ้าไม่คิดอะไรมากก็คงไม่มีอะไรแต่ เริ่มคิดมาก เลยต้องเป็นเรื่องวุ่นวาย กลับไปเอาบัตร ที่หอพัก ภายในเวลา 15 นาที  ตื่นเต้นจัง  ( :  กลัวตกรถ

26 กุมภาพันธ์ 53

OK  22.15 PM

Let’s go to the sea

27 กุมภาพันธ์ 53

ลงรถที่ หมอชิต

…จากนั่นนั่ง ปอ. สาย 49 ไปลงที่หัวลำโพง

หัวลำโพงตอน ตีห้าโดยประมาณ

ชานชาลาที่ 7 รอรถไฟไปหัวหิน รอบ 09.45 น.

มาถึงสถานีหัวหิน เมื่อเวลา บ่ายสองโมงกว่าๆ

….จากนั้น เราก็เหมารถไปส่งที่โรงแรมที่ได้จองไว้ก่อนหน้านี้ชื่อโรงแรม สิริเพชรเกษม ห่างจาก สถานีรถไฟไปไม่ไกล ประมาณ 1-2 กม. อยู่ย่านใจกลางเมือง ใกล้โต้รุ่ง และ ไม่ไกลจากหาด  สรุปว่าสะดวกสบายคะ ภายในโรงแรมก็ธรรมดาไม่หรูหรา ห้องพัดลม  เราเลือกพัก 1 คืน และตั้งใจจะเดินทางไป ชะอำต่อในวันถัดไป

เพลินวาน

…หลังจากที่เข้าที่พักและเปลี่ยนเสื้อผ้ากันแล้ว  ก็ไปเที่ยวที่เพลินวาน เห็นออกทีวีมาหลายต่อหลายช่อง : ) เดินทางโดยรถโดยสาร สีเขียวผ่านหน้าตลาด ค่าโดยสาร คนละ 10 บาท  ที่เพลินวาน ของแพงนิดนิด ไม่ค่อยซื้ออะไรกลับมากัน ^^ อารมณ์ว่าดูเฉยๆ แล้วก็กลับมาเพื่อที่จะไปเล่นน้ำกันต่อ

ทะเล

…ช่วงที่ไป คนไม่เยอะนะคะ  น้ำก็โอเค คลื่นไม่แรง เล่นช่วงเย็นๆ ประมาณ ห้าโมงเย็น แดดไม่ร้อน สบายเล้ยย : )

… เล่นน้ำกันจนเหนื่อยแระ ก็กลับที่พัก เพื่อมาหาอะไรต่ออะไรทานที่ โต้รุ่ง ของกินเยอะมากๆ คนก็เยอะ เดินกันเวียนหัวเลย ช่วงนี้เราก็ได้หาซื้อของที่ระลึกกัน ได้เสื้อทำมือมาคนละตัว และกะปิหวาน ต่อแถวซื้อจนเหงื่อตก -_-” ราคา 60 บาท (แพงเน๊อะ) 55 ที่บอกว่าแพงเพราะ ได้นิดเดียวเอง

…หลังจจากเหนื่อยกันมาทั้งวันจากการเดินทาง ก็ถึงเวลาพักผ่อนของเราแล้วว เพื่อเตรียมเดินทางต่อวันพรุ่งนี้

28 กุมภาพันธ์ 53

… เราออกเดินทางไปชะอำ โดยรถบัส ขนาด 32 ที่นั่ง เวลาประมาณ 08.30 น.  ซึ่งมารับหน้าที่พักเลยสะดวกสบายจริงๆ ค่าโดยสารคนละ 30 บาท

…เมื่อมาถึงตัวเมืองชะอำ เราต้องเหมารถไปส่งที่ พระราชวังมฤคทายวัน กันอีก เพราะเวลายังเหลืออีกเยอะ ค่ารถ 550 บาท แต่หาร 7 เลยพอรับได้  **อยากจะบอกว่า ถือว่าสะดวกมากที่จะเหมารถ เพราะถ้านักท่องเที่ยวคนใด ไม่มีรถส่วนตัว ค่อนข้างที่จะเดินทางลำบาก เพราะต้องเข้าไปไกลจากถนนสายหลักที่รถประทางผ่าน  ^____^

…การเข้าไปชม เราต้องเสียค่าเข้าชม 30 บาท/คน และที่สำคัญ นุ่งสั้น ไม่คลุมเข่า และเสื้อแขนกุด สามารถไปแลกผ้าถุงและเสื้อคลุมได้ ไม่เสียตังค์คะ ถือเป็นการเคารพสถานที่นะค่ะ

…เมื่อออกมาภายนอกแล้ว คล้ายกับว่า เห็น นักประพันธ์ชื่อดังท่านหนึ่ง ไม่รู้ว่าใช่รึเปล่า

ในมือ  ถือหนังสือกลอนด้วย (รึเปล่า)

…เมื่อถึงเวลาต้องออกเดินทาง เพราะร้อนมาก  เราก็พึ่งรถบริการคันเดิม เพียงแต่กริ้งกร้างงไปเท่าันั้น ก็มารับเราไปส่งที่ชะอำ ราคา 200 บาท ซึ่ง คาดว่าขากลับ ตอนเย็น เราต้องพึ่งคันนี้ไปส่งที่เพื่อขึ้นรถกลับ กทม

…เมื่อถึงชะอำ เราก็เช่า ที่นั่ง ที่ละ 30 บาท นั่งได้ทั้งวัน ธุรกิจนี้น่าสนใจมาก ^^ แม่ค้าเรียงราย แวะเวียนเข้ามาขายของ ทั้งลูกเล็กเด็กแดง ท่องกลอนมาขายสินค้า บ้างสงสารก็ช่วยซื้อ แต่มามากนักต่อนัก ก็ช่วยซื้อไม่ไว้จริงๆ เอ็นดูเขาเอ็นเราขาดด ว่างั้นได้เลย  ทะเล แดดร้อนแรง คนลงเล่นน้ำ มีเด็กๆทั้งนั้น คลื่นค่อนข้างแรง คล้ายฝนจะตก เรานั่งอยุ่นานสองนาน และเดินไปซื้อของฝาก จำพวก ปลาหมึกแห้ง กุ้งแห้ง ปลาหวาน สารพัด เลยคะ เมื่อท่องเที่ยวจริงๆ ที่พักก็ดยอะนะ หลายคนอาจจะคิดว่า ที่พักเต็มเลยไม่กล้ามา  แนะนำให้มากันได้เลย walk in เลยคะ มีที่พักแน่ๆ  แต่น่าเสียดานที่เราต้องเดินทางกลับกันในวันนี้  เลย อดพักที่ชะอำ T_T                                                                       (เพราะต้องออกเที่ยวต่อในวันพรุ่งนี้ที่อยุธยา)  : )

…ตามคาดเลยคะ ขากลับเราพึ่งรถรับจ้างคันเดิม คราวนี้คิดคนละ 20 บาท มาส่งถึง แยกไฟแดงชะอำ เพื่อที่จะมาขึ้นรถ กลับ กทม  ค่ารถ คนละ 160 บาท เป็นรถตู้ แอร์เย็นนิดๆ  เรื่องของเรื่อง รอนานมากคะ เรามารอตั้งแต่ สี่โมงเย็นกว่าๆ แต่ได้ขึ้นรถจริงก็ หกโมงนู้นเลย -_-”  แต่ก็คิดซะว่า ยังไงก็ได้กลับ คืนนี้แน่ๆ

…เรามาถึง กทม เวลาสองทุ่มกว่าๆ ซึ่งสมาชิก 7 คน แต่ต้องแยกกันไปลง หมอชิต 2 คนเพื่อกลับโคราชก่อน ดังนั้นรายการเที่ยว เมืองเก่าวันพรุ่งนี้จึง เหลือ 5 คน

1 มีนาคม 2553

…วันนี้เราตื่นเช้าากัน ออกทัวร์อยุธยา

เก้าโมงเช้า เรามานั่งรถที่อนุสาวรีย์ชัยฯ  60 บาท   นั่งรถชั่วโมงนิดนิด ก็ถึงแล้วว

จากนั้นไม่ต้องคิดมาก ว่าจะเที่ยวยังไง เพราะมีบรรดาลุง ตุ๊กตุ๊ก มาเสนอโปรฯกันเต็มที่ มีแบบเที่ยวทั้งวัน ไม่จำกัดชั่วโมง คิด750 บาท และ คิดเป็นชั่วโมงๆ ละ 200 บาท เราเลือก แบบแรก หารลงตัวพอดี คนละ 150 บาท ^^

โอเค พร้อมแล้วไปกันเลย กับตุ๊กตุ๊กโบราณ

คันเก่ง

เราไปกันทั้งหมด 9 วัด คุณลุง เป็นคนแนะนำว่าน่าจะไปวัดไหนบ้าง เราก็ว่าไปตามนั้น เพราะถ้าพูดกันจริงๆ วัดเยอะมากจริงๆ ที่ดังๆแต่นึกชื่อไม่ออกก็มากมาย เอาว่า 9 วัดก็พอ เพราะแดดเขา แร๊วงง จริงๆ

สามวัดแรก

วัดพนัญเชิง–วัดเกาะแก้ว–วัดใหญ่ชัยมงคล

วัดที่สีี….วัดท่าการ้อง

เราพักกินข้าวเที่ยงกันที่วัดนี้ เพราะมีตลาดน้ำเปิดใหม่ด้วย  อาหารอร่อย(หิว)ราคาไม่แพง

แต่วัดอยู่ไกลออกมาหน่อย ถ้าไม่มีรถพาเที่ยวก็ลำบากหน่อย ^^

วัด…

วัดหน้าพระเมรุ

วัดนี้เป็นวัดเดียวที่ไม่โดนเหล่าพม่ารามัญ เผ่าให้สิ้นวอดวายเฉกเช่นวัดอื่นๆในแผ่นดินอโยธยา

(อิอิ แอบเป็นลิเกพูดซะตัวเองเกิดในยุคนั้น)

วัดพระเจ้าตาก

วัดแม่นางปลื้ม

วัดนี้กองถ่ายภาพยนตร์แม่นางพระโขนง เวอร์ชั่น ทราย มาถ่ายทำที่นี้…เงียบสงบมากก บรื้ออ

วัดพระศรีสรรเพชญ์

นี้แหละวัดสุดท้ายที่มาถึง  เดินเที่ยวกันไม่ทั่วเลยอ่ะ เพราะร้อน เหงื่อตกกันใหญ่  พื้นที่กว้างมาก รอบๆก็เป็นวัด มองไปทางไหนก็วัด เต็มไปหมด น่าจะสร้างในยุคที่ใกล้เคียงกัน เพราะแม้เราไม่ใช่คนที่รู้เรื่องศิลปะ สถาปัตยกรรม ก็พอ มองออก โดยใช้ความรู้สึก ^^ มั่วแระ

เป็นเรื่องที่น่าเสีดายมาก ที่เกิดศึกสงครามขึ้น ไม่งั้น เราคงไม่ได้ ดูเพียงซาก  ที่เหลือให้จดจำถึง คราวศึก  ย้อนกลับมาถึงยุคสมัยนี้ สมัย กีฬาสี ภายในประเทศของเรานี้แหละ  ขอเถิด อย่าได้เกิด เรื่องราวแบบในอดีตเลย  มันแย่จริงๆนะ ที่ต้องมานั่งดูซากความเสียหาย โดยความชนะที่ต่างฝ่ายต่างป่าวร้องออกไป บอกว่าตนเองได้รับเป็นเพียง นามธรรม จับต้องไม่ได้   แต่ในทางกลับกันความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นเอง  เป็นสิ่งที่ มองเห็นกัน กันได้ตรงหน้า T_T….  พูดแล้วเครียดเลยร้านสายไหม

ก่อนเิดินทางกลับ เราก็แวะซื้อของฝากขึ้นชื่อของที่นี้กันก่อน นั้นคือ สายไหมมม  ทั้งแจกทั้งแถม

อร่อยมาก ทำกันแบบเพิ่งออกจากเตา ร้อนๆเลย  : )

ครบถ้วนกระบวนความแล้ว ถึงเวลาที่ต้องเดินทางกลับกันแล้ว

ก่อนลา ก็ขอบคุณ ผู้มีพระคุณทุกๆท่านที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางครั้งนี้ด้วยคะ

รอทริปหน้า ยังไม่รู้จะว่างไปที่ไหน… ลุ้นลุ้น ไปไหนดีเอ่ย ^__^

เกี่ยวกับ like2write

like2write
ข้อความนี้ถูกเขียนใน AannGo คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

1 ตอบกลับที่ HuaHin-ChaAm-Ayutthaya

1. neonshi พูดว่า:

กรี๊ดดดด เธอมาเขียนไว้ตั้งแต่เมื่อไร
    พอดีเปิดวอลล์ FB เก่าๆ อ่าน เลยเห็นลิ้งค์
    รีวิวไว้น่าไปมากเลย ถ้าไม่ติดว่าไปด้วยกันมาแล้ว อาจได้จัดทริปนะเนี่ย